Ngày 19/4, Ấn Độ chính thức bước vào giai đoạn đầu tiên trong tiến trình tổng tuyển cử 7 giai đoạn, với hơn 968 triệu cử tri Ấn Độ sẽ tham gia bỏ phiếu tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ liên bang của nước này.

Số lượng cử tri cao kỷ lục

Cuộc Tổng tuyển cử lần này của Ấn Độ ghi nhận khoảng 968 triệu cử tri (tương đương khoảng 10% dân số thế giới) đã đăng ký và đủ điều kiện bỏ phiếu, biến đây trở thành cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất thế giới và có lẽ cũng là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử.

Theo Ủy ban Bầu cử Ấn Độ, thời gian tổng tuyển cử sẽ kéo dài 44 ngày (kể từ 19/4 đến 1/6) với 7 giai đoạn, trong đó mỗi giai đoạn sẽ diễn ra trong một ngày nhằm bầu ra 543 thành viên Lok Sabha (Hạ viện) Ấn Độ khóa 18.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ấn Độ Rajiv Kumar cho biết sẽ có 1,05 triệu phòng phiếu được mở trên khắp Ấn Độ, với 5,5 triệu máy bỏ phiếu điện tử được sử dụng, 15 triệu nhân viên được huy động để đảm bảo tính minh bạch và an ninh.

Điều chưa biết về cuộc bầu cử lớn nhất thế giới -0
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra hệ thống điện tử trước ngày bầu cử. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giai đoạn đầu tiên của cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện Ấn Độ năm 2024 đã chính thức bắt đầu tại 21 bang và vùng lãnh thổ liên bang trên khắp Ấn Độ, với khoảng 166 triệu cử tri tham gia bầu 102/543 thành viên Lok Sabha. 

Việc kiểm phiếu cho cả 7 giai đoạn sẽ diễn ra vào ngày 4/6 và kết quả sơ bộ dự kiến được công bố cùng ngày, trước thời hạn ngày 16/6 để thành lập chính phủ mới.

Ai đang giành ưu thế?

Dù có nhiều Đảng tham gia tranh cử, song giới phân tích nhận định, ngày hội dân chủ lớn nhất thế giới này sẽ chủ yếu chứng kiến sự cạnh tranh giữa Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi lãnh đạo và Liên minh toàn diện phát triển quốc gia Ấn Độ (INDIA) do đảng Quốc đại dẫn đầu.

Trước thềm tổng tuyển cử, hầu hết các kết quả thăm dò đều cho thấy Đảng BJP của Thủ tướng Modi vẫn chiếm ưu thế trên đường đua vào Hạ viện, theo CNN. Cuộc thăm dò dư luận do NDTV công bố - phân tích dữ liệu từ 9 cuộc thăm dò dư luận trước đó - nhận định NDA sẽ giành được 365 trong số 543 ghế của Hạ viện khóa mới. 

Điều chưa biết về cuộc bầu cử lớn nhất thế giới -0
Cử tri Ấn Độ xếp hàng tham gia bầu cử. Ảnh: Reuters

Trong một thông điệp gửi tới các cử tri trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa, ông Modi nhấn mạnh: "Tất cả các cử tri ở các khu vực hãy tích cực tham gia bầu cử để đạt được tỷ lệ bỏ phiếu cao nhất có thể”, đồng thời kêu gọi những người trẻ hãy tham gia thể hiện ý kiến của mình qua lá phiếu. 

Trong khi đó, liên minh INDIA được dự đoán sẽ giành được 122 ghế. Con số này tăng 35% so với 90 ghế mà Liên minh Tiến bộ Thống nhất (UPA) - khối đối lập do đảng Quốc đại lãnh đạo giành được vào năm 2019.

Tham vọng của Thủ tướng Modi

Việc chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này sẽ mở đường cho Thủ tướng Narendra Modi tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp lãnh đạo đất nước Ấn Độ, hiện thực hóa những cam kết mà ông đã đưa ra khi tranh cử.

Trên thực tế, trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, chính phủ do Thủ tướng Modi lãnh đạo đã giúp nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng đột phá, đưa nước này trở thành một trong những nền kinh tế lớn, phát triển nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Điều chưa biết về cuộc bầu cử lớn nhất thế giới -0
Cử tri Rama Chandra, 76 tuổi, tham gia bỏ phiếu tại Tiruvannamalai ở Tamil Nadu. Ảnh: Reuters

Trước đó, Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 14/4 đã công bố cương lĩnh tranh cử; trong đó cam kết sẽ tạo nhiều việc làm, tăng cường hệ thống cơ sở hạ tầng và mở rộng các chương trình phúc lợi xã hội nếu đảng này giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến bắt đầu vào ngày 19/4 tới.

Phát biểu tại trụ sở của đảng BJP, ông Modi tuyên bố lấy mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân làm trọng tâm. Để thực hiện mục tiêu này, ông chủ trương tạo việc làm trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, hàng không, đường sắt, xe điện, năng lượng xanh, chất bán dẫn và dược phẩm.

Với cam kết này, ông Modi và đảng BJP đang tìm cách tháo gỡ những vấn đề lo ngại của cử tri trong bối cảnh thất nghiệp, lạm phát, tình trạng nghèo khổ ở vùng nông thôn vẫn là mối quan ngại tại quốc gia đông dân nhất thế giới này mặc dù kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Đây sẽ là những thách thức lớn nhất đối với chính phủ của Thủ tướng Modi nếu trúng cử.

https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/dieu-chua-biet-ve-cuoc-bau-cu-lon-nhat-the-gioi-i728718/

Tuấn Trần / cand.com.vn