Đội tuyển nữ Việt Nam chính thức bị loại sớm ở World Cup nữ 2023 sau trận thua trắng thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, những gì đội bóng của HLV Mai Đức Chung thể hiện ở New Zealand vẫn đủ giữ vững niềm tin sáng ngời cho tương lai bóng đá nữ Việt Nam.

Phút nóng vội đáng trách

Sau trận ra quân ấn tượng trước tuyển nữ Mỹ, tuyển nữ Việt Nam tràn đầy tự tin bước vào trận đấu thứ hai tại World Cup nữ 2023. Huỳnh Như và các đồng đội không ngần ngại đặt mục tiêu ghi bàn và mang về điểm số lịch sử cho bóng đá nữ nước nhà. Họ tự tin vì tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng chỉ là tân binh ở sân chơi này và không đứng quá cao trên bảng xếp hạng FIFA. Chưa kể, Huỳnh Như vừa trải qua một năm thi đấu đầy thành công tại chính Bồ Đào Nha. Đội trưởng của tuyển nữ Việt Nam tuyên bố cô hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và có giải pháp riêng cho bản thân khai thác điều đó.

anh 1.jpg -0
Tuyển nữ Việt Nam trả giá đắt vì quá vội vàng.

Tuy nhiên, sự tự tin được đẩy lên cao quá mức trở thành phản tác dụng. Việc dâng cao đội hình ngay từ những phút đầu tiên khiến tuyển nữ Việt Nam trả giá đắt. Lưới của Trần Thị Kim Thanh rung lên 2 lần chỉ sau 21 phút, và tuyển nữ Việt Nam lẽ ra còn thua đậm hơn ngay trong hiệp 1 nếu thủ môn quê Long An không thi đấu xuất sắc.

Suy nghĩ sẽ ghi được bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha khiến các cầu thủ nữ Việt Nam trở nên nóng vội và mất đi sự chắc chắn giống như trước tuyển nữ Mỹ. Sau trận đấu, tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã thừa nhận sai lầm này. Cô cho biết: “Toàn đội đã cố gắng hết sức mình, nhưng chúng tôi quá nóng vội. Đặc biệt sau bàn thua sớm, cả đội đều muốn dâng lên tìm bàn gỡ và tiếp tục thủng lưới”.

“Ở trận này, tuyển nữ Bồ Đào Nha cũng khát khao chiến thắng. Họ chơi áp sát tầm cao khiến chúng tôi gặp khó khăn. Khi chúng tôi vội vàng dâng lên, các lỗ hổng lộ ra phía sau lưng và mọi người không kịp quay về khi mất bóng. Đây là điều đáng tiếc. Trong giờ nghỉ, HLV Mai Đức Chung yêu cầu chúng tôi chơi chậm lại. Chúng tôi chơi chắc chắn hơn và bắt đầu có cơ hội từ phản công”.

Sự nóng vội của các cầu thủ nữ Việt Nam nằm ngoài ý đồ của HLV Mai Đức Chung. Trước trận đấu, ông tuyên bố tuyển nữ Việt Nam sẽ chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh, nhưng thực tế lại diễn ra ngược lại. Các học trò của HLV Mai Đức Chung không chủ động “đổ bê tông” như trận ra quân mà luôn muốn dâng lên ngay cả khi không có bóng. Điều này khiến vị chiến lược gia đăm chiêu suốt trận đấu. Gương mặt ông tỏ rõ nhiều điều phiền lòng muốn nói. Thực tế cho thấy tuyển nữ Việt Nam đã chơi tốt hơn khi chủ động phòng ngự chặt trong hiệp 2, nhưng mọi thứ đã quá muộn màng. Khoảng cách 2 bàn đủ an toàn để tuyển nữ Bồ Đào Nha điều chỉnh chiến thuật phù hợp và đẩy các cô gái áo trắng vào thế bế tắc.

Trận thua trắng Bồ Đào Nha khiến tuyển nữ Việt Nam chính thức bị loại chỉ sau 2 trận đấu ở World Cup nữ 2023. Những phút nóng vội của Thanh Nhã và đồng đội vì thế rất đáng trách. Lẽ ra, tuyển nữ Việt Nam sẽ có thế trận thuận lợi hơn, qua đó có hy vọng đạt được kết quả tốt hơn nếu giữ được cái đầu lạnh.

Tuy nhiên, tất cả không phải đều tiêu cực. Quyết tâm của tuyển nữ Việt Nam cho thấy một điều: bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Niềm tin sáng ngời tương lai

Dù thua trận và bị loại sớm, nhưng tuyển nữ Việt Nam cũng kịp thu về nhiều “lần đầu tiên” trong trận đấu với tuyển nữ Bồ Đào Nha. Đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã có những cú sút, những pha dứt điểm trúng đích hay quả phạt góc đầu tiên ở World Cup nữ. Đó đều là những bước đi nhỏ, nhưng là tiền đề không thể thiếu để hướng đến bàn thắng lịch sử ở giải đấu này.

anh 2 - copy.jpg -1
Thua Bồ Đào Nha nhưng Thanh Nhã và các đồng đội thu về kinh nghiệm quý hơn vàng.

Quan trọng hơn, tuyển nữ Việt Nam đã cho thấy sự tự tin cao độ ở sân chơi thế giới. Các học trò của HLV Mai Đức Chung không có chút nào e sợ hay “bị cóng” trước các đối thủ mạnh hơn hẳn. Ngay cả khi thủng lưới rất sớm trước tuyển nữ Bồ Đào Nha và tỏ ra vội vã, tuyển nữ Việt Nam vẫn đủ tỉnh táo để không vỡ trận. Tinh thần chiến đấu của Huỳnh Như, Thanh Nhã và các đồng đội được giữ trọn vẹn đến phút bù giờ cuối cùng. Và trong khung gỡ, Kim Thanh vẫn lì lợm, xuất sắc như thường lệ.

Đôi khi, việc dám vượt qua giới hạn bản thân tốt hơn việc chọn lựa các phương án an toàn. Các cô gái Việt Nam có thể đã sai khi nóng vội, nhưng việc tự tin cầm bóng triển khai tấn công là bước tiến lớn trong tâm lý của toàn đội. Đó sẽ là thứ kinh nghiệm quý hơn vàng mà bóng đá nữ Việt Nam phải tích lũy, giữ gìn cho tương lai.

Sau cùng, World Cup nữ 2023 mới chỉ là khởi đầu. Tuyển nữ Việt Nam đến New Zealand với tâm thế chấp nhận thua kém về chuyên môn, nhưng không thua tinh thần. Họ đã chứng minh nỗ lực của mình một cách hoàn hảo qua 2 trận đấu với những tâm thế khác nhau.

Ở trận đấu cuối cùng với Hà Lan, tuyển nữ Việt Nam khó lòng tạo ra “địa chấn”, nhưng người hâm mộ cũng không còn bận tâm về điều này. Họ hiểu rằng các cô gái Việt Nam đã có một hành trình đáng nhớ để thắp sáng niềm tin cho tương lai.

 

Việt Nam đụng độ Nhật Bản ở môn bóng đá nữ ASIAD 19

Chiều 27/7, ban tổ chức ASIAD 19 đã tổ chức bốc thăm chia bảng môn bóng đá nữ. 17 đội tuyển tham dự được chia làm 5 bảng (3 bảng 3 đội và 2 bảng 4 đội), thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng. Sau vòng bảng, 5 đội đứng đầu và 3 đội nhì bảng xuất sắc nhất sẽ giành vé vào tứ kết.

Tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng D với Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Đây là thử thách khó nhằn cho Huỳnh Như và các đồng đội. Nhật Bản quá mạnh và tuyển nữ Việt Nam sẽ cần hạn chế bàn thua trước đối thủ này để nuôi hy vọng đi tiếp.

Một vấn đề lớn khác nằm ở vị trí HLV của tuyển nữ Việt Nam, bởi lẽ HLV Mai Đức Chung sẽ chia tay đội tuyển sau World Cup nữ 2023. Từ đó đến ASIAD, HLV mới chỉ có 1 tháng để chuẩn bị và không dễ cho ông duy trì phong độ của toàn đội.

https://cand.com.vn/the-thao/mot-hanh-trinh-dang-nho-tai-world-cup-nu-2023-i701865/

An Khánh / cand.com.vn