Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024 trong bối cảnh ngày càng nhiều quan ngại về sức khỏe của ông.

Ông Biden khẳng định sẽ không từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng -0
Ông Biden khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh minh họa CNN. 

Trong một email gửi thành viên chiến dịch tranh cử cũng như các nhà lập pháp Đảng Dân chủ, ông Biden nhấn mạnh: “Không ai thúc ép tôi bỏ cuộc. Tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi sẽ theo cuộc đua này đến cùng”, Reuters đưa tin. 

Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp trực tuyến với 24 Thống đốc là thành viên Đàng Dân chủ và Thị trưởng Washington, D.C., vào tối 3/7 (giờ địa phương) nhằm trấn an họ.

Chỉ có ba trong số các Thống đốc – gồm Thống đốc bang New York, Minnesota và Maryland - gặp gỡ báo chí sau cuộc gặp. Các Thống đốc này tuyên bố sẽ sát cánh cùng ông Biden sau “cuộc thảo luận thẳng thắn về màn trình diễn tồi tệ của ông trong cuộc tranh luận tuần trước”.

Thống đốc Maryland Wes Moore nói: “Tổng thống luôn ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ ủng hộ ông ấy”. Thống đốc Minnesota Tim Walz, chủ tịch Hiệp hội Thống đốc Đảng Dân chủ, cho biết màn tranh luận hồi tuần trước của ông Biden với cựu Tổng thống Trump là tệ, nhưng nói thêm rằng ông cảm thấy ông Biden phù hợp với chức vụ.

Những lo ngại về tuổi tác và khả năng trí tuệ của ông Biden lại bùng nổ sau cuộc tranh luận ngày 27/6 với ông Trump, trong đó ông Biden nói không ra hơi, đôi khi mất tập trung. Tổng thống nói rằng ông mệt mỏi sau hai chuyến công du nước ngoài và Nhà Trắng cho biết ông bị cảm lạnh.

Ngày 3/7, khi được hỏi liệu ông Biden có cân nhắc từ chức hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh: “Hoàn toàn không”.

Ngay sau đó, hai cuộc thăm dò quy mô lớn do Wall Street Journal và New York Times tiến hành đã cho thấy khả năng ông Biden chiến thắng trước ông Trump đang giảm đi một cách đáng lo ngại.

Hạ nghị sĩ Raúl Grijalva của bang Arizona ngày 3/7 đã kêu gọi ông Biden rời khỏi cuộc đua trong khi Hạ nghị sĩ Seth Moulton từ bang Massachusetts chỉ ra rằng tuổi tác của ông Biden là một vấn đề. Đây đều là những nghị sĩ Đảng Dân chủ. 

Trong khi chiến dịch của ông Biden nêu bật những thành công trong việc gây quỹ với các nhà tài trợ cấp cơ sở và kêu gọi kiểm soát thiệt hại với các nhà tài trợ, Reed Hastings, một nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ và là người đồng sáng lập nền tảng phát trực tuyến Netflix, kêu gọi ông Biden “bước qua một bên”.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris đã nhận được sự ủng hộ với tư cách là người thay thế tiềm năng của ông.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ong-biden-khang-dinh-se-khong-tu-bo-cuoc-dua-vao-nha-trang--i736416/

Duy Tiến / cand.com.vn