Trung Quốc coi châu Âu là một khía cạnh quan trọng trong chính sách ngoại giao và là đối tác quan trọng trên con đường hướng tới hiện đại hóa, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong chuyến thăm Pháp ngày 6-5.

tq.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại cung điện Élysée ở Paris, Pháp ngày 6-5. Ảnh: Gonzalo Fuentes

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tuyên bố trên tại cuộc gặp ba bên với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại Cung điện Élysée.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh luôn tiếp cận mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) từ góc độ chiến lược và lâu dài. Ông hy vọng, quan hệ Trung Quốc - Pháp và Trung Quốc - EU sẽ củng cố lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, Trung Quốc và EU nên tiếp tục coi nhau là đối tác, duy trì cam kết đối thoại và hợp tác, tăng cường liên lạc chiến lược, tăng cường niềm tin lẫn nhau.

Tổng thống Macron nhận định: “Các cuộc đàm phán nhằm mục đích chia sẻ cả quan điểm và mối quan tâm chung của chúng tôi, bởi tương lai của lục địa rõ ràng cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển quan hệ cân bằng với Trung Quốc”.

Trong khi đó, Chủ tịch EC Von der Leyen cho rằng, mối quan hệ thương mại với Trung Quốc là một trong những mối quan hệ “quan trọng nhất trên thế giới”, nhưng châu Âu sẽ “không dao động khi đưa ra những quyết định khó khăn” để bảo vệ các doanh nghiệp của mình.

Tại cuộc gặp, cả ba nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại châu Âu - Trung Quốc ngay cả khi những xích mích về thương mại và xung đột Nga - Ukraine chi phối các cuộc thảo luận. Theo một quan chức của Tổng thống Macron, Pháp hy vọng các cuộc thảo luận sẽ thuyết phục Trung Quốc sử dụng đòn bẩy với Mátxcơva để "góp phần giải quyết cuộc xung đột" ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã công bố kế hoạch thăm Trung Quốc trong tháng này.

Paris là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm tìm cách xây dựng lại quan hệ vào thời điểm căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Sau Pháp, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ thăm Serbia và Hungary.

https://hanoimoi.vn/trung-quoc-keu-goi-thuc-day-quan-he-chat-che-hon-voi-chau-au-665559.html

Kim Phượng / HNM.com.vn