Vitamin E, lutein và DHA kết hợp với nhau tạo ra nhiều kết nối trong tế bào não, giúp trẻ tăng khả năng học hỏi. 

Vitamin E tự nhiên tăng kết nối tế bào não

Vitamin E tự nhiên cũng được tìm thấy ở các vùng não liên quan đến trí nhớ, thị giác và ngôn ngữ. Nghiên cứu của Tiến sĩ Matthew J Kuchan - Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Học hỏi và Trí nhớ, Đại học Illinois (Mỹ) cho thấy, vitamin E tự nhiên kết hợp cùng DHA và lutein sẽ tạo ra nhiều hơn 81% liên kết não bộ, so với chỉ có riêng DHA.

Các kết nối này giúp phát triển chức năng não bộ của trẻ. Càng nhiều kết nối, thì tốc độ xử lý thông tin của não càng nhanh hơn, giúp trẻ tăng khả năng nhận thức và học hỏi. Trong hai năm đầu đời, các tế bào não có thể tạo ra 1.000 kết nối mới mỗi giây - đây là tốc độ chỉ đạt được một lần trong đời.

Tiến sĩ Matthew J Kuchan cũng cho biết, vitamin E tự nhiên tập trung ở não nhiều hơn và có hoạt tính sinh học gấp 1,5 lần vitamin E tổng hợp.

Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ, các loại hạt (hạnh nhân, đậu phộng, hướng dương); rau (bông cải xanh, măng tây, bí đỏ, rau chân vịt); dầu thực vật (hướng dương, rum, đậu nành); hải sản (cá hồi, sò...). Trên bao bì và nhãn thực phẩm, chúng được ký hiệu là "RRR-alpha-tocopherol" hoặc "d-alpha tocopherol".

Lutein tốt cho sức khỏe não bộ

Lutein là sắc tố thực vật loại carotenoid, có lợi cho sức khỏe não bộ, mắt, da và tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, lutein có vai trò phát triển và duy trì chức năng não bộ, tăng cường khả năng học hỏi và trí nhớ.

Dưỡng chất này xuất hiện ở vùng não liên quan tới trí nhớ, thị giác và ngôn ngữ. Lutein còn kết hợp cùng các dưỡng chất khác để hình thành các kết nối tế bào não, gia tăng tốc độ xử lý thông tin của trẻ.

Trẻ có thể bổ sung lutein từ sữa mẹ, trái cây và rau củ có màu vàng, rau xanh thẫm, lòng đỏ trứng và thực phẩm chứa lutein.

3 duong chat giup tre tang kha nang hoc hoi
Tiến sĩ Matthew J Kuchan - Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Học hỏi và Trí nhớ, Đại học Illinois (Mỹ) làm rõ vai trò của vitamin E, lutein và DHA với não bộ.

DHA tạo chất xám

Là một acid béo omega-3 có lợi, DHA được ghi nhận có vai trò tích cực với sự phát triển thị giác, trí não. DHA có nhiều nhất trong mỡ và gan cá, lòng đỏ trứng, thủy sản, các loại hạt (hạnh nhân, điều, óc chó…) và dầu thực vật. Tuy nhiên, dưỡng chất này dễ bị tổn thương hoặc phân hủy bởi quá trình oxy hoá.

3 duong chat giup tre tang kha nang hoc hoi
Vitamin E tự nhiên kết hợp cùng DHA và lutein sẽ tạo ra nhiều hơn 81% liên kết não bộ, so với chỉ có DHA.

Vitamin E tự nhiên và lutein là những chất chống oxy hoá giúp bảo vệ màng tế bào và acid béo omega-3 như DHA, khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Nhờ bảo toàn lượng DHA cung cấp cho não bộ, mà nhiều kết nối não bộ được hình thành, giúp bé gia tăng khả năng học hỏi và nhận thức.

3 duong chat giup tre tang kha nang hoc hoi Những yếu tố giúp bé học hỏi và ghi nhớ tốt hơn

Ngoài việc chú trọng dinh dưỡng, mẹ nên tạo môi trường để khích lệ bé phát triển nhận thức bằng những câu chuyện, trò chơi, ...

3 duong chat giup tre tang kha nang hoc hoi Đột phá công nghệ: Mạng tương lai có thể học hỏi, thích ứng và phát triển

Mới đây, hãng công nghệ Cisco đã giới thiệu các giải pháp mạng có chủ đích được xem là một trong những đột phá quan ...

/ VnExpress