“Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong dự phòng và điều trị ung thư. Vì vậy cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng, chế độ ăn đầy đủ, cân đối và hợp lý”.

Đây là thông tin được GS.TS Lê Thị Hương, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng (Bệnh viện K), Viện trưởng Viện đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng chia sẻ tại hội thảo "Vai trò dinh dưỡng trong phòng chống ung thư và tăng cường sức khỏe hậu COVID-19" diễn ra ngày 22/4 tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TS.BS Lê Thị Hợp phát biểu tại Hội thảo.
Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TS.BS Lê Thị Hợp phát biểu tại Hội thảo.

 

Tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ngày càng có xu hướng gia tăng

Hội thảo do Hội nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần nông sản Lang Biang tổ chức nhằm chia sẻ thông tin về tình hình bệnh ung thư trên thế giới và tại Việt Nam. Qua đó, đưa những giải pháp để kiểm soát và phòng bệnh. Bởi, theo số liệu thống kê, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ngày càng có xu hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước. Trong dự phòng và điều trị ung thư có vai trò không nhỏ của chế độ dinh dưỡng phù hợp.

GS.TS.BS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam cho biết, ung thư là một trong 4 nhóm bệnh mãn tính không lây nhiễm phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Hiện nay các nhà khoa học đã phát hiện được trên 200 loại bệnh ung thư. Theo số liệu của WHO, năm 2020 có khoảng 19 triệu ca mắc mới ung thư và gần 10 triệu ca tử vong trên toàn cầu. Tại Việt Nam, số ca mắc đến 2020 là 182.000 người, số ca tử vong là 123.000 người (xếp thứ 90/185 quốc gia và vùng lãnh thổ, thứ 16 châu Á, thứ 6 Đông Nam Á). Trong số các trường hợp mắc ung thư, có ung thư gan, phổi, vú, dạ dày, đại trực tràng chiếm tỷ lệ cao nhất. Đáng nói, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư ngày càng có xu hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Theo GS.TS Lê Thị Hương, để có cuộc sống khỏe dự phòng và điều trị ung thư, mỗi người cần tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.
Theo GS.TS Lê Thị Hương, để có cuộc sống khỏe dự phòng và điều trị ung thư, mỗi người cần tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Theo GS.TS.BS Lê Thị Hợp, nguyên nhân gây ung thư được xác định bao gồm: Yếu tố ngoại sinh (do phóng xạ, tia cực tím; độc chất, thuốc lá, thực phẩm không an toàn, thuốc; các virus HBV, HPV, HP, nội tiết…) và nguyên nhân nội sinh (yếu tố di truyền, tuổi tác, yếu tố nguy cơ thuộc hành vi cá nhân, lối sống như chế độ ăn không hợp lý, tình trạng dinh dưỡng kém, thừa cân béo phì, ít hoạt động thể dục, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, môi trường tiếp xúc…

Cần tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể

GS.TS Lê Thị Hương bằng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm quý báu nhiều năm tham gia tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện K chia sẻ, để có cuộc sống khỏe dự phòng và điều trị ung thư, mỗi người cần tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Ăn vừa phải lượng thịt đỏ (không nên quá 300gr mỗi tuần) và hạn chế tối đa các loại thịt chế biến sẵn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thịt chế biến sẵn là yếu tố góp phần gây ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, phổi, dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt. Cùng với đó, tránh chế biến các loại thịt dưới nhiệt độ cao và trong thời gian dài như: Chiên, nướng. Giảm tiêu thụ các đồ ăn nhanh và tránh sử dụng đồ uống có cồn…

Ông Trần Lâm Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lang Biang cho sẻ về tầm quan trọng của tăng cường dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể.
Ông Trần Lâm Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lang Biang cho sẻ về tầm quan trọng của tăng cường dinh dưỡng và sức đề kháng cho cơ thể.

GS.TS Lê Thị Hương cũng đề cập đến mối quan hệ giữa lượng chất béo trong chế độ ăn và nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Theo đó, một nghiên cứu can thiệp trên 48.835 phụ nữ sau mãn kinh, tuổi từ 50 đến 70 bằng cách giảm khẩu phần chất béo tiêu thụ xuống 20% tổng nhu cầu năng lượng (theo dõi trong 8,1 năm). Kết quả cho thấy, những phụ nữ trong nhóm can thiệp có tỷ lệ chất béo ≥ 36,8% (≥ 76g/ngày), khi giảm lượng chất béo xuống 20% thì đã giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú xâm lấn so với nhóm đối chứng. Như vậy đối với nhóm phụ nữ có khẩu phần ăn nhiều chất béo thì việc chuyển sang chế độ ăn ít chất béo mang lại nhiều lợi ích nhất.

"Ngoài ra, mỗi người cũng cần kiểm soát cân nặng; tăng cường hoạt động thể lực; duy trì cân nặng lý tưởng; tập thể dục thường xuyên ít nhất 5 buổi/tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút. Nên uống 3-5 tách trà xanh mỗi ngày; giảm lượng muối trong khẩu phần (dưới 5gr/ngày); tăng cường rau xanh và trái cây, bổ sung vi chất. Bên cạnh đó, mỗi người cũng nên có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời…"- GS.TS Lê Thị Hương đưa ra lời khuyên.

Theo ông Trần Lâm Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lang Biang, những người có sức đề kháng yếu thường gặp khó khăn trong việc chống lại các loại dịch bệnh. Vì vậy, biện pháp quan trọng là mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Công ty Cổ phần Nông sản LangBiang với sứ mệnh đồng hành cùng nông dân và tầm nhìn trở thành thương hiệu nông sản uy tín, chất lượng với sản phẩm Sâm Ngọc Linh – cây “thuốc giấu” quý hiếm của đại ngàn có tác dụng hỗ trợ bảo vệ gan, bảo vệ tế bào trong cơ thể, đặc biệt giúp tăng cường sức đề kháng nhằm chống lại mọi virus gây bệnh, nhất là Covid-19 và cải thiện tình trạng hậu Covid-19. Có thể nói, sâm Ngọc Linh chính là “vaccine” bảo vệ cho sức khỏe của mỗi người.

https://baodansinh.vn/chuyen-gia-chi-cach-du-phong-va-dieu-tri-ung-thu-bang-che-do-dinh-duong-hop-ly-20220422211604.htm?fbclid=IwAR0ZOu8mUcJ4bf873teQuAQFLiX57Qsobe8N-RwJ2XvnzP4w29CZHuj8xwc

VÂN KHÁNH / baodansinh.vn