Một số nước Liên minh Châu Âu (EU) gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mỳ ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam, do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của EU.

Thông tin được ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh dịch tễ và Kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), cho biết ngày 22/7.

Mỳ ăn liền bị cảnh báo ở EU vì nghi chứa ethylene oxide - 1

Một số sản phẩm mỳ ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri nhập khẩu từ Việt Nam bị EU cảnh báo có chứa chất cấm.

Cụ thể, Đức gửi cảnh báo sản phẩm mỳ ăn liền hương vị gà, mỳ ăn liền hương vị cà ri của Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu (Asiafood, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) chứa chất cấm ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của EU.

Ba Lan cảnh báo sản phẩm mỳ ăn liền vị gà của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon, quận Tân Phú, TP.HCM) và nước này đã trả lại lô hàng.

Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia, do xác định mối nguy là được sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép nên đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.

“Văn phòng SPS Việt Nam và các cơ quan chuyên môn đang xác minh thông tin những sản phẩm bị cảnh báo nói trên”, ông Nam nói.

Vẫn theo ông Nam, tính từ ngày 1/1 đến 22/7, hệ thống cảnh báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU đã phát đi 2.531 cảnh báo với các sản phẩm của các quốc gia vi phạm quy định khi nhập vào thị trường EU. Trong số này, Việt Nam có 50 cảnh báo vi phạm an toàn thực phẩm EU.

“EU đang áp tần suất kiểm tra sản phầm mỳ tôm của Việt Nam vào thị trường là 20%. Văn phòng SPS Việt Nam với chức năng là cơ quan đầu mối quốc gia minh bạch quy định về an toàn thực phẩm cùng Bộ Công Thương đang nỗ lực tháo gỡ việc giảm tần suất kiểm tra mỳ ăn liền của Việt Nam vào EU. Hy vọng trong thời gian tới EU sẽ xem xét giảm tần suất kiểm tra đối vưới sản phẩm mỳ tôm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này”, ông Nam cho biết.

Tối 22/7, đại diện của Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương, cho hay đang kiểm tra lại thông tin cụ thể. Hiện chỉ có một trường hợp liên quan đến ethylene oxide vượt ngưỡng là tại Đức, cơ quan chức năng sẽ thông báo khi có thông tin cụ thể. Nhưng nhiều khả năng lô hàng này xuất vào EU từ trước. Theo quy định mới, tất cả sản phẩm mỳ tôm nhập khẩu vào thị trường EU hiện nay phải được Bộ Công Thương rà soát, cấp giấy xác nhận. Trong khi đó, lô hàng tại Ba Lan khả năng lỗi về giấy tờ, thủ tục hành chính. 

Lãnh đạo Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết thêm, sau khi có cảnh báo của RASFF (Hệ thống cảnh báo nhanh đối với thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU) vào cuối tháng 8/2021 về việc phát hiện ra chất ethylene oxide vượt ngưỡng quy định tại EU đối với một số sản phẩm mỳ ăn liền được nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Công Thương đã thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đánh giá công nghệ sản xuất, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, cũng như lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu ethylene oxide đối với các nguyên liệu, sản phẩm mỳ ăn liền đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Kết quả kiểm tra tại một số đơn vị sản xuất mỳ ăn liền và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của họ cho thấy, về cơ bản, các doanh nghiệp được kiểm tra đều tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp trên không sử dụng ethylene oxide trong quá trình chế biến thực phẩm, cũng như không có dấu hiệu cho thấy có dây chuyền, thiết bị sử dụng ethylene oxide trong công đoạn sản xuất.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm chế biến bột nâng cao các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, vượt qua rào cản kỹ thuật và các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường ngoài nước.

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng tiếp tục phối hợp nghiên cứu, rà soát, đánh giá một cách tổng thể, bài bản về những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người đối với những hóa chất thế hệ mới, đa tính năng có khả năng xuất hiện trong thực phẩm đã được các nhà khoa học trong và ngoài nước nhận diện, cảnh báo để đưa ra giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện Việt Nam và hài hoà với thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để tránh vi phạm các quy định của các thị trường dự kiến xuất khẩu sản phẩm, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, tìm hiểu thị trường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến các biện pháp kỹ thuật của từng thị trường để đảm bảo tuân thủ đầy đủ trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa. 

https://vtc.vn/my-an-lien-bi-canh-bao-o-eu-vi-nghi-chua-ethylene-oxide-ar689665.html

HÒA BÌNH / Theo VTC News