Gan là bộ phận rất quan trọng nhận nhiệm vụ phân loại, chuyển hóa và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau, gan rất dễ bị tổn thương gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Gan có chức năng đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Gan phải làm việc liên tục vì cơ thể tiếp xúc rất thường xuyên với các chất độc hại. Sẽ rất nguy hiểm nếu các chất độc tích tụ lại trong các tế bào chất béo ở quanh vùng bụng khiến gan bị quá tải. Khi gan bị ngộ độc trầm trọng sẽ gây ra nhiều chứng bệnh như gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan cấp, thậm chí ung thư gan.

Chuỗi tiệc tùng ngày Tết khiến lá gan bị quá tải, đặc biệt là ở những đấng mày râu thường xuyên phải sử dụng bia rượu.

Theo Hội Gan Mật Việt Nam, sau khi hấp thu, phần lớn rượu được chuyển hóa ở gan. Do đó, nếu uống rượu với số lượng quá nhiều, gan sẽ không kịp sản xuất đủ số lượng men để chuyển hóa giải độc rượu.

Dưới đây là những biện pháp để giảm tải cho lá gan sau Tết một cách hiệu quả:

Tăng cường tập luyện thể thao

3 nguyên tắc giúp giải độc gan sau chuỗi tiệc tùng ngày Tết -0
Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể (Ảnh: Internet).

Thói quen lười vận động, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan cũng như các bệnh nguy hiểm khác trong cơ thể.Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan.

Các loại hình thể dục thể thao không yêu cầu kỹ thuật cao, đơn giản và không mất quá nhiều sức lực thường có lợi cho gan như: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, aerobic…

Tránh xa rượu bia

3 nguyên tắc giúp giải độc gan sau chuỗi tiệc tùng ngày Tết -0
Kiêng rượu bia sẽ giúp lá gan hồi phục (Ảnh: Internet).

Trong ăn uống hằng ngày, cần kiêng rượu, bia và các loại nước giải khát có cồn, nhất là người đang mắc bệnh về gan (viêm gan cấp, mãn tính), mật (sỏi mật, giun chui ống mật, viêm đường dẫn mật) hoặc đã từng mắc bệnh sốt rét. Không nên hút thuốc lá, thuốc lào vì làm tăng nguy cơ ung thư gan và làm tăng thêm độc tính các thuốc có hại cho gan.

Ăn vừa phải mỡ động vật, các loại thức ăn chiên, xào, thức ăn có nhiều chất béo hay các đồ ngọt. Vì các chất này dễ làm tăng cân, gây ra mỡ gan và mỡ máu cao từ đó làm men gan cao.

Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho gan

3 nguyên tắc giúp giải độc gan sau chuỗi tiệc tùng ngày Tết -0
Mướp đắng giúp thanh nhiệt, giải độc gan (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cam và quýt là một nguồn cung cấp vitamin C, vitamin E, vitamin B1, vitamin B3, vitamin B9, và caroteniods… rất phong phú. Bên cạnh đó, chúng còn chứa magie, đồng và kẽm nên rất có lợi cho sức khỏe.

Tất cả những chất dinh dưỡng có trong cam đều cần thiết để hỗ trợ sức khỏe của gan. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong cam, quýt còn giúp đào thải các độc tố trong gan rất tốt.

Nước nấu mướp đắng có công hiệu thanh nhiệt, thích hợp cho người bị chứng nóng gan. Nước cốt mướp đắng tươi, có tác dụng hạ đường huyết, lý tưởng cho người bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh đó, cần tây giúp làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan, bảo vệ và hỗ trợ gan sản xuất các enzyme chuyển hóa chất béo và độc tố. Polyacetylenes và luteolin có trong cần tây là những chất chống oxy hóa có lợi có khả năng chống viêm hiệu quả, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về gan, loãng xương và viêm khớp.

 
Minh Nhật