Bệnh sởi gia tăng từ đầu năm đến nay, đặc biệt tăng mạnh ở TP Hồ Chí Minh, trong đó số trẻ chưa tiêm vaccine phòng bệnh gia tăng đáng báo động.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), tại đây liên tiếp nhận các ca mắc sởi chỉ trong khoảng một tuần nay, trong đó đều là những trường hợp hoặc chưa đủ tháng tuổi để tiêm sởi mũi 1 hoặc không được tiêm phòng.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trong năm 2022 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng, nhiều trẻ chưa được tiêm đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi.

Từ đầu năm 2023 khi nguồn cung vaccine bắt đầu có trở lại nhưng chưa đầy đủ, TP Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch tiêm bù mũi, tuy nhiên tỷ lệ bao phủ vẫn chưa đạt yêu cầu.

Số trẻ tiêm đủ 2 mũi sởi ở các độ tuổi đều không đạt 95%, mức bao phủ cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng. Đặc biệt, kết quả tiêm chủng những tháng đầu năm 2024 cho thấy có độ trễ, nhất là các mũi sởi đơn lúc trẻ 9 tháng tuổi.

Bệnh sởi gia tăng, có phải do thiếu vaccine? -0
Khoảng trống vaccine khiến nhiều trẻ chưa tiêm phòng và mắc bệnh sởi.

Ngoài TP Hồ Chí Minh, nhiều địa phương tỷ lệ trẻ tiêm chủng vaccine sởi cũng chưa bao phủ hết, có nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp; nhiều phụ huynh quên lịch tiêm chủng của con, tiêm thiếu mũi...dẫn đến bệnh gia tăng. 

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, Việt Nam, năm 2024 nằm trong logic chu kỳ 4-5 năm có nguy cơ bùng phát dịch sởi, tỉ lệ tiêm vaccine sởi năm 2023 còn thấp, nếu không triển khai tiêm vaccine này đầy đủ thì sẽ có nguy cơ cao xảy ra dịch.

Trước thông tin vaccine sởi bị gián đoạn trong 3 tháng nay, chiều 17/6, trả lời báo chí, TS.BS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cuối năm 2023 mới quyết định ngân sách mua vaccine cho năm 2024, vì vậy, cuối năm này mới làm xong đấu thầu. Việc sản xuất vaccine cần có lộ trình, đầu tháng 1-2/2024 vaccine mới sản xuất xong, đã chuyển từng lô cho các địa phương tiến hành tiêm chủng từ nay đến tháng 10/2024.

"Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 17/21 triệu liều vaccine sởi và chuyển về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh. Từ tháng 4-6 đã cung cấp đủ vaccine sởi cho tiêm chủng mở rộng, bảo đảm mỗi tháng có đủ 7,5% số trẻ được tiêm", ông Đức cho biết và khẳng định hiện nay vaccine sởi không thiếu. 

Cục Y tế dự phòng đã tham mưu cho Bộ Y tế rà soát toàn bộ số trẻ trên cả nước chưa tiêm vaccine sởi, những địa phương nào còn trẻ chưa tiêm đủ mũi sẽ tổ chức tiêm bù, tiêm vét, không để dịch sởi gia tăng.

https://cand.com.vn/y-te/benh-soi-gia-tang-co-phai-do-thieu-vaccine--i734605/

Trần Hằng / CAND