Bố mẹ hãy xem việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi như các vaccine trước đây và cần chú ý một số dấu hiệu sau tiêm.

Vaccine Covid-19 được chọn để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi đã được xác định là đủ tiêu chuẩn về tính an toàn và hiệu quả. Các phản ứng nhất thời sau tiêm cũng gần tương tự như ở người lớn.

Thực tế cũng đã chứng minh vaccine chính là "lá chắn" giúp phòng bệnh và giảm các triệu chứng nặng của Covid-19 rất hiệu quả. Nếu như thời điểm mới bùng phát, Covid-19 là nỗi "ám ảnh" thì hiện tại sau khi đã tiêm đủ liều vaccine thì mọi người đều cảm thấy bình thường. Dù ca nhiễm vẫn tăng cao nhưng các triệu chứng lại nhẹ nhàng như cảm cúm thông thường và khỏi bệnh sau khoảng 7 ngày.

Theo quy định của Bộ Y tế, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chỉ tiêm hai mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn với bất kỳ loại vaccine mRNA nào. Khoảng cách tiêm giữa hai mũi là 4 tuần. Đối với trẻ đã bị nhiễm Covid-19 chỉ tiêm sau khi đã khỏi bệnh được ba tháng. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu nhiễm Covid-19, bố mẹ nên test để biết kết quả chính xác và ghi nhớ thời điểm trẻ nhiễm bệnh; thông báo với địa phương, nhà trường để lên danh sách tiêm vào thời điểm phù hợp.

edit-edit-img4754-16488017494991317389368
Ảnh minh họa

Theo tư vấn của PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, các phản ứng phụ sau tiêm vaccine Covid-19 rất nhẹ và nhanh khỏi. Một số trẻ sẽ gặp phản ứng như sốc phản vệ, co giật, nôn mửa, tím tái, ngất xỉu… Nguyên nhân có thể do trẻ mắc một số bệnh lý mãn tính hoặc cơ địa không đáp ứng với các thành phần trong vaccine và tỷ lệ này rất thấp, hiếm gặp. Bố mẹ nên khai báo đầy đủ tiền sử bệnh, các loại thuốc bé đang dùng, tiền sử dị ứng… để được tư vấn có nên tiêm cho trẻ hay không.

Sau khi tiêm, hai ngày đầu sau tiêm bố mẹ nên theo dõi sức khỏe của trẻ 24/24. Đối với lứa tuổi 5-11, trẻ đã có thể diễn đạt cảm giác, thường hỏi trẻ về những thay đổi của cơ thể sau khi tiêm. Nếu trẻ cảm thấy đau tại vùng tiêm, sưng, đau khớp… nhắc nhở trẻ bớt vận động mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ.

Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ khi thấy trẻ 5-11 tuổi sau tiêm vaccine COVID-19 có một trong những dấu hiệu sau thì cần đưa con tới viện ngay.

- Ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi

- Da phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da

- Họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó

- Về thần kinh: Có triệu chứng đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì; ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật

- Về tim mạch: Có dấu hiệu đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất

- Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy

- Đường hô hấp dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái

- Chóng mặt, choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường

- Đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn

- Sốt cao liên tục trên 38,5 độ C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt.  

- Vị trí tiêm thường sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ nên cần tiếp tục theo dõi, sưng to nhanh thì đi khám ngay.

https://nghenghiepcuocsong.vn/cha-me-can-chu-y-gi-khi-tre-tiem-vaccine-covid-19

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống