Đậu mùa khỉ đến nay vẫn điều trị theo các triệu chứng của bệnh.

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh - Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng đặc trưng. Theo phân độ về mức độ bệnh, bệnh đậu mùa khỉ chia thành 3 thể là không triệu chứng, nhẹ và nặng.

Triệu chứng đậu mùa khỉ

Người mắc đậu mùa khỉ thường có triệu chứng như nhiễm khuẩn da với biểu hiện sốt kéo dài, dịch nốt phỏng đục hoặc nốt phỏng bị vỡ chảy dịch đục. Người bệnh còn xuất hiện triệu chứng khác như ho, tức ngực, khó thở. Trên lâm sàng, bác sĩ chụp phim phổi thấy rõ tổn thương viêm não như ý thức suy giảm, co giật, lú lẫn, dịch não tủy biến đổi. Bệnh nhân còn có thể bị tổn thương đa cơ quan và nhiễm khuẩn huyết do bội nhiễm.

Khi mắc đậu mùa khỉ ở thể nhẹ, người nhiễm bệnh thường tự hết sau 2 đến 4 tuần mà không càn điều trị biện pháp đặc hiệu nào. Ở thể này, người bệnh có thể điều trị bằng cách dùng hạ sốt, giảm đau, chăm sóc tổn thương da, mắt, miệng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bảo đảm dinh dưỡng, cân bằng điện giải.

Bác sĩ Hiền Minh cho biết bệnh nhân cần theo dõi và phát hiện sớm các biến chứng như viêm phổi, nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn huyết, viêm não. Nhóm đối tượng nguy cơ biến chứng cao là phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, trẻ em, người mắc bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch... Với những bệnh nhân thuộc nhóm này, BS Minh khuyên họ cần đặc biệt lưu ý có thể chuyển sang thể nặng bất cứ lúc nào.

Khi biến chứng, bệnh nặng có thể dẫn tới tử vong, thường ở từ tuần thứ 2 của bệnh. Trường hợp nặng, người bệnh cần được điều trị ở buồng cách ly tại khoa Hồi sức, điều trị biến chứng theo các phác đồ đã ban hành.

Chăm sóc và điều trị đậu mùa khỉ thế nào? - 1

Bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc gần... (Ảnh minh họa)

Sử dụng thuốc điều trị 

Theo bác sĩ Minh, thuốc điều trị đặc hiệu đậu mùa khỉ được chỉ định cho các trường hợp như người có biến chứng nặng (nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm não); người bị suy giảm miễn dịch, HIV, ung thư, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc corticosteroid liều cao; trẻ em dưới 8 tuổi, phụ nữ có thai, cho con bú.

Các thuốc điều trị sử dụng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới: Tecovirimat; Cidofovir; Brincidofovir; Globulin miễn dịch tĩnh mạch Về khả năng lây nhiễm.

Đường lây truyền

Bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc gần, hoặc quan hệ tình dục với người bị bệnh; hoặc chạm vào phát ban, vảy ban của bệnh nhân; chạm vào các đồ vật bị ô nhiễm như khăn trải giường, quần áo hoặc thiết bị y tế người bệnh đã sử dụng.

Ngoài ra, bệnh có thể truyền qua nhau thai từ mẹ sang con, việc lây truyền này vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

 https://vtc.vn/cham-soc-va-dieu-tri-dau-mua-khi-the-nao-ar705219.html

Ngọc Hà / VTC News