Những dấu hiệu ban đầu của ung thư gan thường bị nhiều người bỏ qua.

Ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của tế bào ung thư tại gan.. Tế bào ung thư sẽ dần lấn át các tế bào khỏe mạnh khiến gan không thể thực hiện chức năng của mình.

Có lẽ mối bận tâm của nhiều người là ung thư gan sống được bao nhiêu năm. Câu trả lời là thời gian kéo dài sự sống của người bệnh còn phụ thuộc nhiều vào việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn nào.

Ung thư gan giai đoạn đầu là gì?

Ung thư gan giai đoạn đầu: Khối u ác tính chỉ ở trong một phần của gan. Cơ hội điều trị cao. Khả năng sống trên 5 năm chiếm 31%

Ung thư giai đoạn 2: Tế bào ung thư xâm lấn vào mạch máu, lan tới nhiều mô trong gan. Khả năng sống trên 5 năm vào khoảng 19%.

Ung thư giai đoạn 3: Tế bào ung thư lan rộng hơn. Cơ hội sống trên 5 năm giảm xuống còn 11%. Việc điều trị là khá khó khăn.

Ung gan giai đoạn cuối: Có thể di căn tới các bộ phận, cơ quan khác của cơ thể. Thời gian sống trên 5 năm là 3%. Thông thường, khi phát hiện ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể sống thêm được không quá 6 tháng.

Do thời kỳ đầu được coi là giai đoạn “vàng” để chữa trị nên việc phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn này là rất quan trọng.

Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu hiếm ai nhận biết được - 1

Phát hiện ung thư gan giai đoạn đầu vô cùng quan trọng.

Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu

Ung thư gan là căn bệnh ung thư tỷ lệ tử vong cao hàng đầu hiện nay, do hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Vì vậy, thời điểm phát hiện bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị. Các triệu chứng của ung thư gan giai đoạn đầu bạn nên nắm rõ:

Mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng chung thường gặp, nhưng đó cũng là biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài kèm theo bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan nào khác, bạn nên cảnh giác, đó có thể là triệu chứng ung thư gan giai đoạn đầu.

Rối loạn tiêu hóa

Khi gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém, xuất hiện một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn. Triệu chứng này cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân đã nói ở trên. 

Đau và sưng bụng

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của bụng. Ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, khiến gan bị sưng, nở to. Do đó, bạn có thể cảm thấy đau bụng nhẹ kèm theo thấy sưng bụng ở vùng gan. Tình trạng đau và sưng bụng sẽ nghiêm trọng hơn khi khối u ngày càng phát triển. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng của căn bệnh này, do đó bạn nên theo dõi, đi khám để có những chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

Buồn nôn, nôn

Tế bào ung thư tấn công gan sẽ khiến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị suy giảm. Bên cạnh các triệu chứng về tiêu hóa đã nêu ở trên, nó còn có thể gây buồn nôn, nôn.

Táo bón hoặc tiêu chảy

Nếu thường xuyên táo bón hoặc tiêu chảy thì bạn không nên coi thường. Vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề mà cơ thể đang gặp phải, trong đó có ung thư gan.

Nước tiểu sẫm màu

Uống kháng sinh hoặc nước ngọt có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nước tiểu sẫm màu. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen sinh hoạt khoa học nhưng nước tiểu sẫm màu và không cải thiện sau một thời gian, đây là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng tiết niệu hoặc ung thư gan. Nồng độ Bilirubin trong máu cao khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng hoặc như nước chè đặc.

Ngứa

Người có bệnh gan mạn tính hoặc xơ gan, ống mật lớn bị tắc nghẽn hoặc ứ mật do axit mật tràn vào hệ tuần hoàn gây ngứa da toàn thân. Ngứa là dấu hiệu dễ khiến mọi người bỏ qua nhưng thực tế, trong một số trường hợp, ngứa là dấu hiệu để nhận biết ung thư gan do rối loạn chức năng gan.

Triệu chứng ung thư gan giống cảm cúm

Ở một số bệnh nhân bị ung thư gan có thể xuất hiện các triệu chứng giống với cảm cúm như: Sốt, yếu cơ, mệt mỏi quá mức. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể cảm thấy đau đầu, ớn lạnh hoặc ra nhiều mồ hôi.

Các triệu chứng lâm sàng sớm nhất của bệnh ung thư gan thường không điển hình, vì vậy, nếu trong 2 tuần liên tiếp nếu cảm thấy bị đau vùng gan, sốt, sụt cân và các triệu chứng khác, thì hãy nên đi đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời, qua đó có thể loại bỏ nguy cơ về bệnh ung thư gan hoặc khẩn trương can thiệp trong điều kiện không may có bệnh.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, tầm soát ung thư gan định kỳ là một trong những cách để phát hiện bệnh sớm, ngay khi chưa có biểu hiện.

https://vtc.vn/dau-hieu-ung-thu-gan-giai-doan-dau-hiem-ai-nhan-biet-duoc-ar739508.html

Vân Anh / VTC News