Filler (chất làm đầy) là một chất dạng nước, tự tan trong cơ thể, được dùng chủ yếu trong thẩm mỹ để xoá các nếp nhăn vùng mặt và một số chỉ định khác. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích làm đẹp, phương pháp này nếu áp dụng tuỳ tiện sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Từ đầu năm đến nay, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận khoảng 10 ca có nguy cơ gây mù mắt do tiêm filler tại các cơ sở thẩm mỹ không phép.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân nữ P.V.T.T (21 tuổi, ngụ Bình Phước) nhập bệnh viện trong tình trạng mắt trái mờ, sụp mi sau khi tiêm filler nâng mũi tại một cơ sở gần nhà. Cô gái được các bác sĩ chuẩn đoán bị thuyên tắc mạch máu phía sau võng mạc, gây mù mắt. Bác sĩ sau đó cho thuốc kháng viêm giảm đau, bôi dung mỡ để tránh gây hoại tử và tổn thương vùng da chỗ tiêm filler.

Một trường hợp tương tự khác, bệnh nhân 52 tuổi, ở Vũng Tàu, tiêm lượng filler quá nhiều vào mũi, bác sĩ phải lấy bớt và xử lý chống nhiễm khuẩn.

nguy hai khon luong tu tiem filler gia re
PGS-TS Đỗ Quang Hùng - Khoa Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Chợ Rẫy)

Theo bác sĩ PGS-TS Đỗ Quang Hùng - Khoa Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Chợ Rẫy) thông tin, hiện tại trên thị trường, filler có nguồn gốc từ Mỹ có giá giao động từ 5-6 triệu đồng/cc, một ca thẩm mỹ tiêm filler nâng mũi tại cơ sở uy tín được cấp phép có giá khoảng hơn 10 triệu đồng.

"Cho nên tiêm filler có giá rẻ là không thể có, hoặc nếu có thì đó là hàng trôi nổi bên ngoài không được kiểm định cấp phép" - bác sĩ cho biết.

nguy hai khon luong tu tiem filler gia re
Giáo trình tiêm Filler, được bán tràn lan trên diễn đàn thương mại điện tử. Ảnh: ST

"Hiện tại, ở TP.Hồ Chí Minh có khoảng 150 cơ sở thẩm mỹ được cấp phép hành nghề tiêm filler. Trước khi thực hiện phẫu thuật, người dân nên yêu cầu các cơ sở xuất trình giấy phép, chứng chỉ hành nghề, danh mục được phép thực hiện" PGS-TS Đỗ Quang Hùng khuyến cáo.

Bên cạnh đó, bác sĩ Đỗ Quang Hùng cho cho hay, tại TP.Hồ Chí Minh hiện chưa có trung tâm nào được cấp phép đào tạo học viên tiêm filler. Vì vậy, việc cơ cở thẩm mỹ quảng cáo đào tạo và lôi kéo học viên tiêm filler là hoàn toàn sai.

nguy hai khon luong tu tiem filler gia re
PGS.TS, bác sĩ thẩm mỹ Lê Hành - Chủ tịch Hội phẫu thuật, tạo hình thẩm mỹ TPHCM

Vừa qua (7.11), tại Hội nghị quản lý nhà nước về dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Lê Hành - Chủ tịch Hội phẫu thuật, tạo hình thẩm mỹ TPHCM chia sẻ: "Trong ngành y, chích filler là một thủ thuật làm đẹp, người thực hiện chích thì phải được đào tạo kỹ càng, bởi vì nếu không hiểu kĩ thuật, khi chích sai có thể dẫn đến biến chứng làm hư hại các bộ phận trên cơ thể và nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tử vong do sốc.

Biến chứng filler con nặng nề hơn phẫu thuật bởi nó làm hủy hoại các bộ phận, chèn ép mạch máu nuôi vùng da, mũi , mắt…dẫn đến những hệ luỵ khôn lường"

Mới đây (ngày 11.11), Thanh tra Sở Y tế kiểm tra đột xuất, phát hiện một cơ sở thực hiện tiêm filler, botox không phép. Theo đó, hộ kinh doanh Viện Thẩm mỹ Đại học Y trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) không xuất trình được giấy phép hoạt động.

Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện một số thuốc, dụng cụ y tế cơ sở chưa xuất trình hóa đơn và chưa cung cấp nguồn gốc. Đoàn kiểm tra niêm phong thuốc, dụng cụ để làm căn cứ xử lý. Cơ sở bị yêu cầu ngưng thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

nguy hai khon luong tu tiem filler gia re Cơ sở làm đẹp khiến bé gái 13 tuổi bị mù mắt ở Yên Bái: Công an vào cuộc
nguy hai khon luong tu tiem filler gia re Bé gái 13 tuổi mù mắt sau tiêm filler nâng mũi
nguy hai khon luong tu tiem filler gia re Sau mũi tiêm 2 triệu đồng, bé gái 13 tuổi bỗng mù luôn mắt phải

/ laodong.vn