Nếu bạn muốn con mình có bộ não thông minh hơn, nhớ dai và khả năng tập trung cao hơn, hãy cho chúng lớn lên với môi trường nhiều cây xanh và tham gia nhiều hoạt động thể chất.

Theo hai nghiên cứu ở Tây Ban Nha, thiên nhiên và tập thể dục có ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển trí não và sức khỏe tâm thần.

Trang naturalnews dẫn nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu (ISGlobal) phối hợp với Bệnh viện Mar và Trường Sức khỏe Công cộng thuộc Đại học UCLA (Mỹ) trên Waking Times cho thấy trẻ em lớn lên trong nhà được bao quanh bởi cây xanh sẽ có nhiều chất trắng và xám hơn trong não của chúng, thường liên quan đến chức năng nhận thức cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin vệ tinh về địa chỉ vật lý của người tham gia từ khi sinh ra đến thời điểm nghiên cứu để đánh giá mức độ tiếp xúc với cây xanh trong suốt quãng đời của họ. Họ cũng chụp MRI não của trẻ em để đi đến kết luận trên.

Tiến sĩ Paya Dadvand, tác giả chính của nghiên cứu, công tác tại ISGlobal, nói: "Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa tiếp xúc lâu dài với vùng lục địa và cấu trúc não. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy tiếp xúc với không gian xanh sớm trong cuộc đời có thể làm thay đổi cấu trúc có lợi trong não. Khối lượng chất trắng và xám cao ở những vùng não tương ứng với bộ nhớ làm việc tốt hơn và khả năng tập trung cao hơn”.

Trong một nghiên cứu khác của 3 đơn vị trên với tên dự án BREATHE, các nhà nghiên cứu xác định các trẻ mầm non không hoạt động thể lực bị suy giảm trí nhớ khi vào trường tiểu học. Khi chúng trưởng thành thì chúng có trí nhớ ngắn hạn kém hơn.

ISGLobal cho biết: "Các nhà khoa học kết hợp bộ nhớ làm việc với khả năng lưu trữ thông tin ngắn hạn để xử lý nhận thức. Đây là một trong những chức năng quan trọng nhất của học tập và thành tựu học thuật”.

Theo Waking Times, những nghiên cứu khác nhau cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng không gian xanh và hoạt động thể chất thúc đẩy sự phát triển của não trẻ. Môi trường thiên nhiên với nhiều hoạt động thể dục ngoài trời được cho là môi trường tốt nhất để tăng cường não.

the duc va moi truong xanh giup tre khoe manh va thong minh hon 6 dấu hiệu cho thấy trẻ có tố chất vượt trội

Khi có 4 trong 6 dấu hiệu này trước tuổi vào tiểu học, con bạn khôn khéo, có tố chất lãnh đạo và trí tuệ ...

the duc va moi truong xanh giup tre khoe manh va thong minh hon Những cách đơn giản giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày

Đánh răng bằng tay trái, nhắm mắt khi tắm vòi sen hay nhìn các vật theo hướng ngược... đều kích thích trí não bạn hiệu ...

/ Báo Thanh Niên