Xạ đen nếu dùng đúng cách sẽ rất tốt, vậy uống nước xạ đen thế nào tốt cho sức khoẻ?

Tổng quan về cây xạ đen

Báo Vietnamnet dẫn lời Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y huyện Văn Giang, Hưng Yên, cho biết, xạ đen là thảo dược quý được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh, thậm chí người dân tộc Mường còn gọi là cây ung thư.

Y học hiện đại đang nghiên cứu về cây xạ đen với tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư. Thành phần trong cây xạ đen có chất Flavonoid giúp chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, xạ đen còn chứa hợp chất Saponin và Triterpenoid giúp ức chế virus, tế bào ung thư.

Quan niệm của Y học cổ truyền cho rằng cây xạ đen vị đắng chát, tính hàn, có công dụng tiêu viêm, giải độc gan, nhiều tác dụng cho sức khỏe. Xạ đen tác dụng giảm mệt mỏi, thanh nhiệt, căng thẳng, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị ung thư, hạn chế phát triển khối u, giúp ổn định huyết áp, hạ men gan, hỗ trợ điều trị tiểu đường, thông kinh lạc, chữa mất ngủ, chống viêm, giảm đau, kháng khuẩn.

Cây xạ đen thích nghi ở vùng đất đá, khí hậu mát, còn trồng ở vùng khí hậu nóng có thể dược tính không tốt nữa. Người dân trồng trong vườn dùng làm nước uống như lá vối, chè tươi đều được. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người dân nhất là vùng dân tộc ở miền núi họ lấy về phơi khô hoặc sao lên và dùng dần quanh năm.

Xạ đen tốt cho sức khoẻ nhưng cần phải uống đúng cách.

Xạ đen tốt cho sức khoẻ nhưng cần phải uống đúng cách.

Uống nước xạ đen thế nào tốt cho sức khoẻ?

Theo các chuyên gia, xạ đen là loại dược liệu giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số loại bệnh như giúp cơ thể thanh nhiệt và giải độc, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ, dùng trong giảm đau, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời Lương y. Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, với người bình thường, vẫn có thể sử dụng xạ đen đun nước uống hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, tăng cường tuần hoàn máu não. Uống theo nhu cầu hoặc 100g/ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý các thông tin tham khảo để áp dụng cần phải có sự tư vấn của thầy thuốc chuyên môn, đặc biệt với các trường hợp mắc bệnh thận, huyết áp thấp, phụ nữ mang thai, trẻ em.

Bên cạnh đó, khi uống nước xạ đen cần lưu ý không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá… hay các chất kích thích khác vì sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tác dụng của xạ đen.

Theo Lương y Sáng, có một số nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu. Mặc dù vậy, mọi thứ vẫn chỉ nằm ở giai đoạn nghiên cứu.

- Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp không ổn định. Sử dụng xạ đen trong hỗ trợ điều trị tăng huyết áp cũng rất đơn giản, chỉ cần đun lá cây xạ đen với nước uống mỗi ngày, hoặc pha trà uống hàng ngày.

- Hỗ trợ trị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ: Sử dụng xạ đen tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ đã được minh chứng từ công trình nghiên cứu của Học Viện Quân Y: Sử dụng nước đun sắc từ cây thuốc nam này mỗi ngày, tình trạng máu nhiễm mỡ hay mỡ có trong gan được cải thiện khá tốt.

- Cải thiện giấc ngủ, trị suy nhược thần kinh: Cây xạ đen vị hơi chát, đắng, tính hàn có tác dụng rất tốt với người bị mất ngủ thường xuyên do suy nhược thần kinh hoặc thiếu máu (dạng âm hư hỏa vượng theo đông y). Ngoài ra giúp tăng cường tuần hoàn máu não, giúp điều trị chứng hoa mắt chóng mặt.

Như vậy xạ đen đã được chứng minh là rất tốt cho sức khoẻ tuy nhiên cần phải sử dụng đúng liều lượng và đúng cách.

THANH THANH (Tổng hợp)