Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa là việc rất quan trọng, nhất là sau quá trình sử dụng, một số vị trí của điều hòa như lưới lọc bụi, dàn lạnh, dàn nóng… bị phủ bụi.

Ông Chu Ngọc Vũ – Trưởng phòng Kế hoạch Bảo hành, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật, Tập đoàn Kangaroo cho hay, những bụi bẩn bị tích trữ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất làm lạnh của điều hòa.

Đó là lý do với nhiều điều hòa, sau quá trình dài sử dụng, dù không hỏng hóc nhưng khả năng làm lạnh bị kém đi, do phần bụi bẩn ở lưới lọc bụi cản trở sự lưu thông, trao đổi nhiệt của điều hòa.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chúng ta nên vệ sinh lưới lọc bụi khoảng 1 tháng/lần và vệ sinh tổng thể điều hòa (gồm cả lưới lọc bụi, dàn lạnh, dàn nóng) khoảng 3 tháng/lần.

Vì sao nên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên? - 1

Bụi bẩn bị tích trữ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. (Ảnh minh họa)

Việc vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa thường xuyên còn góp phần đảm bảo an toàn điện cho mọi người. Thực tế hệ thống dây diện, đường ống dẫn, mối nối… của điều hòa có thể bị oxy hóa do môi trường bên ngoài, điều này tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ông Chu Ngọc Vũ cũng khuyến cáo những tác hại của việc bật tắt điều hòa liên tục. Hiện nay, nhiều người có thói quen sử dụng điều hòa giống như sử dụng quạt điện thông thường, tức là tắt – bật liên tục, việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu thụ điện trong gia đình, có thể khiến tiền điện tăng hơn.

"Mỗi khi bật lại điều hòa, thiết bị sẽ cần hoạt động với công suất lớn nhất để khởi động máy nén và động cơ quạt gió đủ đảm bảo làm lạnh toàn bộ căn phòng đến mức nhiệt độ mà người sử dụng đã cài đặt. Ngoài ra, thói quen này cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ điều hòa", ông Vũ nói.

https://vtc.vn/vi-sao-nen-ve-sinh-bao-duong-dieu-hoa-thuong-xuyen-ar682757.html

Thanh Hải / VTC News