Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3575 gửi Bộ trưởng Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, xét báo cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Thủ tướng giao Bộ này chủ trì chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch đối với COVID-19.

Bộ Y tế trình hồ sơ này để Thủ tướng xem xét, quyết định.

Việt Nam chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch COVID-19 -0
Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì chuẩn bị hồ sơ theo quy định để công bố hết dịch đối với COVID-19.

Thủ tướng đồng ý việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 theo đề xuất của Bộ Y tế và giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đồng thời, giao Bộ Y tế chuẩn bị nội dung, chương trình, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức họp Ban Chỉ đạo Quốc gia vào ngày 27/5/2023 để công bố kết thúc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế căn cứ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và tình hình thực tế dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, xây dựng kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025, ban hành theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Trước đó, ngày 5/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nhưng tiếp tục cảnh báo căn bệnh này sẽ không bao giờ biến mất.

WHO cũng đã đưa ra 7 khuyến nghị tạm thời cho tất cả các quốc gia thành viên trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tính đến nay, sau hơn 3 năm dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam có 11.600.569 ca nhiễm, đứng thứ 13/231 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.201 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc, bệnh nhân nặng có xu hướng gia tăng, nhưng theo Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Các bệnh nhân tử vong do COVID-19 chủ yếu là vào nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền...

https://cand.com.vn/y-te/viet-nam-chuan-bi-ho-so-cong-bo-het-dich-covid-19-i694137/

Trần Hằng / Công an nhân dân