Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng nhưng nếu ăn không đúng cách có thể bạn sẽ gặp những vấn đề về sức khỏe.

Chuối được nhiều người ưa chuộng nhờ thành phần dồi dào chất dinh dưỡng cân bằng và tự nhiên tốt cho sức khỏe, giúp tạo khối lượng nạc, không tạo mỡ. Vì vậy biết cách ăn, chuối sẽ giúp người gầy tăng cân và người béo giảm cân như ý muốn.

Chuối giàu chất xơ nhưng ít năng lượng. Hầu hết chuối có chỉ số đường huyết (GI) từ thấp đến trung bình và không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu so với các thực phẩm giàu carbohydrate khác. Thực phẩm có nhiều carbs hấp thụ chậm hơn có chỉ số đường huyết thấp hơn và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức ổn định.

Vì chuối có 90% là carbs nên đôi khi chúng bị lầm tưởng là loại trái cây chứa nhiều đường. Tuy nhiên, điểm chỉ số đường huyết của chuối chỉ dao động trong khoảng 42–62, tùy thuộc vào độ chín.

Một ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? - 1

Chuối có lượng carbohydrate và calo hoàn hảo để trở thành một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh.

Chuối xanh chứa nhiều tinh bột và tinh bột kháng, trong khi chuối chín vàng chứa chủ yếu là đường. Tinh bột kháng là những chuỗi dài glucose (tinh bột) khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Chúng hoạt động giống như chất xơ hòa tan trong cơ thể và có rất nhiều lợi ích như giúp giảm cân và giảm lượng đường trong máu.

 

Tinh bột kháng cũng có thể làm chậm đi quá trình hấp thụ đường từ thực phẩm. Điều này giữ cho lượng đường trong máu ổn định và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Hơn nữa, tinh bột kháng còn có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo.

So với các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều calo hơn. Một quả chuối trung bình chứa 110 calo trong khi 1 khẩu phần dâu tây tương đương chỉ cung cấp 50 calo. Tuy nhiên, với hàm lượng vitamin, phytochemical và chất xơ cao khiến chuối có lợi cho kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Chuối cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, magiê và mangan. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp chúng ta no lâu hơn, dẫn đến giảm tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày. Chất xơ trong chuối chiếm 12% giá trị khuyến nghị hàng ngày, góp phần trực tiếp vào việc giảm cân.

Cần lưu ý, ăn một quả chuối có thể là bữa ăn nhẹ lành mạnh, nhưng nếu bạn thêm 3 quả chuối lớn vào lượng thức ăn hàng ngày, bạn sẽ nạp thêm hơn 350 calo và có thể dẫn đến tăng cân.

Một ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân? - 2

Ăn chuối xanh đem lại kết quả giảm cân cao, nhưng cần lưu ý việc này phụ thuộc vào khẩu phần ăn uống và chế độ vận động, tập luyện thể thao. 

Chuối là loại trái cây tốt để giảm cân vì có chứa chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn no lâu. Loại chuối tốt nhất và cũng được sử dụng nhiều nhất trong biện pháp ăn chuối giảm cân là chuối tiêu. 

Nhiều người cũng sử dụng chuối xanh để giảm cân. Chuối xanh chứa nhiều chất xơ và vitamin nên nó có thể đánh bại được lớp mỡ thừa cứng đầu lâu năm. Chuối xanh với vị chát có tác dụng giảm cân, giảm táo bón, giảm cảm giác thèm ăn và nhiều công dụng khác cho sức khỏe, làm sạch ruột, thải độc, thải chất béo ra khỏi cơ thể. Mặc dù chuối xanh giúp giảm cân hiệu quả nhưng không nên ăn liên tục trong thời gian dài vì nó sẽ gây phản tác dụng, chẳng hạn như táo bón. Trong 1 đợt giảm cân, bạn chỉ nên ăn chuối xanh trong vòng 5 ngày. 

 https://vtc.vn/mot-ngay-an-bao-nhieu-qua-chuoi-de-giam-can-ar741886.html

Vũ Huyền / VTC News