Các bác sĩ khuyến cáo những việc nên làm để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của tràn mủ màng phổi.

Bác sĩ Phạm Thị Út Trang, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho hay, tràn mủ màng phổi thường gây ra hậu quả, di chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời, nhất là với người bệnh cao tuổi có hệ miễn dịch suy giảm.

Phòng biến chứng nguy hiểm của tràn mủ màng phổi, cần làm ngay những việc này - 1

Bệnh nhân tràn mủ màng phổi nguy kịch được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh cứu.

Tràn mủ màng phổi mức độ nhiều, nặng có thể chèn ép phổi, tổn thương đông đặc phổi, xẹp phổi, gây suy giảm chức năng hô hấp, chèn ép tim, thiếu oxy gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan. Nhiều trường hợp nghiêm trọng phát hiện muộn dẫn đến tình trạng vỡ mủ gây chảy máu, dịch màng phổi, sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong.

Để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của tràn mủ màng phổi, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần điều trị dứt điểm bệnh lý nguy cơ gây bệnh như viêm màng phổi, viêm phổi… và các bệnh có nguy cơ chứa ổ nhiễm khuẩn như răng hàm mặt và tai mũi họng.

Người bệnh cần chế độ dinh dưỡng hợp lý với thịt, rau củ tươi, trái cây… để nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật; không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích phòng ngừa các bệnh lý đường hô hấp.

Khi bệnh nhân có các dấu hiệu như khó thở khi nghỉ ngơi hoặc hoạt động gắng sức, đau tức ngực, đau tăng khi hít thở sâu, ho khan hoặc ho có đờm, mệt mỏi, ăn uống kém, phù chân… cần đến bệnh viện chuyên khoa để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

 https://vtc.vn/phong-bien-chung-nguy-hiem-cua-tran-mu-mang-phoi-can-lam-ngay-nhung-viec-nay-ar736580.html

Thanh Hải / VTC News