Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) "đặc biệt khuyến nghị" Paxlovid - viên uống kháng virus COVID-19 của Pfizer, cho những bệnh nhân mắc các dạng bệnh nhẹ nhưng vẫn có nguy cơ nhập viện cao.

Các chuyên gia của WHO nêu trên tạp chí y khoa BMJ, sự kết hợp giữa Nirmatrelvir và Ritonavir của hãng dược Mỹ Pfizer là "sự lựa chọn ưu việt" trong điều trị cho những người chưa tiêm chủng, người già hoặc suy giảm miễn dịch với COVID-19.

Với những bệnh nhân này, WHO cũng "khuyến nghị có điều kiện" với thuốc kháng virus Remdesivir do công ty công nghệ sinh học Gilead của Mỹ sản xuất. Trước đó, WHO khuyến cáo không sử dụng Remdesivir.  

WHO đã khuyến nghị Paxlovid thay vì remdesivir cũng như thuốc viên Molnupiravir của Merck và các kháng thể đơn dòng. 

file20211111211pw54ft_1
Ảnh minh họa

Các chuyên gia của WHO nhận định, phương pháp điều trị bằng đường uống của Pfizer ngăn ngừa nhập viện nhiều hơn so với "các lựa chọn thay thế có sẵn, ít lo ngại về tác hại hơn so với Molnupiravir và dễ sử dụng hơn so với các kháng thể và Remdesivir tiêm tĩnh mạch".

Khuyến nghị mới của WHO dựa trên kết quả của 2 thử nghiệm với gần 3.100 bệnh nhân, cho thấy Paxlovid giảm 85% nguy cơ nhập viện.

Khuyến cáo của WHO được đưa ra dựa trên đánh giá 2 thử nghiệm thuốc Paxlovid trên 3.100 bệnh nhân, cho thấy thuốc có khả năng giảm tỉ lệ nhập viện đến 85%. Đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao, Paxlovid có thể giảm 84 trường hợp nhập viện trên mỗi 1.000 bệnh nhân.

Khuyến cáo của WHO chỉ áp dụng đối với người trên 18 tuổi, ngoại trừ phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

WHO cũng không khuyến cáo sử dụng Paxlovid cho những người có nguy cơ thấp vì lợi ích không cao. Đối với những trường hợp mắc bệnh nặng, WHO cho biết không có đủ dữ liệu để đưa ra khuyến nghị.

WHO nhấn mạnh những hạn chế của những phương pháp điều trị kháng virus như vậy. "Thuốc chỉ có thể được sử dụng khi bệnh ở giai đoạn đầu" - tổ chức y tế của Liên Hợp Quốc lưu ý.

Điều này có nghĩa là bệnh nhân phải có kết quả dương tính nhanh và được bác sĩ kê đơn thuốc. Tất cả những điều này đều có thể gây trở ngại cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, WHO chỉ ra.

Tuy nhiên, thuốc điều trị COVID-19 được coi là một bước tiến lớn có khả năng chấm dứt đại dịch vì có thể dùng cho điều trị tại nhà, thay vì ở bệnh viện.

Bệnh nhân phải bắt đầu dùng thuốc Paxlovid trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng - liệu trình sau đó kéo dài 5 ngày.

Remdesivir có thể được dùng trong vòng 7 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu. Remdesivir dùng để tiêm tĩnh mạch trong 3 ngày.

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống